Hướng dẫn cách nặn mụn bọc an toàn không để lại sẹo


Cách nặn mụn bọc đúng cách theo đúng quy trình chính là biện pháp nhanh nhất để loại bỏ những nốt mụn xấu xí trên mặt mà không để lại sẹo.


Mụn bọc luôn là nỗi ám ảnh của những ai không may vướng phải loại mụn này. Nó gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt và nếu không biết cách điều trị đúng thì hậu quả rất khủng khiếp là để lại sẹo rỗ và nhiều vết thâm trên mặt. Vậy có nên nặn mụn không và cách nặn mụn sao cho đúng? Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách nặn mụn bọc an toàn mà không để lại sẹo.



Nhận biết mụn có thể nặn được


Không phải nốt mụn nào xuất hiện trên cơ thể là bạn đều có thể nặn được đâu. Một số loại mụn không thể nặn vì có thể gây viêm nhiễm cho da hoặc một vài biến chứng không mong muốn. Vì thế, trước hết chúng ta cần biết những loại mụn không được nặn và mụn được nặn:


– Mụn không được nặn:


+ Mụn trứng cá bọc gồm nhiều ổ viêm, mụn mủ và cục sưng to, đau, không thấy cồi mụn.


+ Mụn trứng cá cụm, mụn trứng cá nổi thành từng đám. Mụn xuất hiện cùi trắng, mụn mủ thường lớn và rất đau, tạo nhiều đường dò chảy dịch hoặc mủ rất hôi.


+ Mụn trứng cá ác tính thường xuất hiện đột ngột với triệu chứng viêm kèm sốt nhẹ, mụn có kích thước lớn và rất đau. Nếu gặp loại mụn này mà nặn thì mụn sẽ nhanh chóng loét ra và làm để lại sẹo.


– Mụn như thế nào thì nặn được:


Các loại mụn ở thể nhẹ, mọc riêng rẽ, kích thước nhỏ và cồi mụn thường trồi lên sớm, khi thấy đầu mụn đã khô và có đầu cứng ở trung tâm mụn thì bạn có thể nặn.


Hướng dẫn cách nặn mụn bọc


– Làm sạch da: Vùng da mọc mụn và vùng da xung quanh nên được làm sạch. Tốt nhất hãy rửa mặt bằng nước muối một lần trước khi bắt đầu nặn mụn. Việc này đảm bảo giảm tối đa vi khuẩn và bụi bẩn – nguyên nhân chính gây nghiêm trọng hơn các vấn đề về viêm nhiễm.


Huong dan cach nan mun boc an toan khong de lai seo


– Trích đầu mụn: Dùng một chiếc kim đã diệt trùng (bằng cách hơ lửa, hoặc ngâm nước muối nóng) chích vào đầu mụn để tạo thành một lỗ nhỏ. Bạn chỉ dùng nhẹ nhàng để chích một lỗ nhỏ trên đầu mụn nhưng không chích quá sâu, mục đích chính là tạo một lối thoát cho mủ ra ngoài.


So với việc bạn trực tiếp dùng tay nặn mụn, thì việc chích đầu mụn giúp giảm đáng kể vùng tổn thương sau khi nặn mụn bọc. Quá trình này còn giúp giảm khá nhiều đau đớn trong quá trình ép mủ.


– Vệ sinh bàn tay, ngón tay: Rửa sạch tay bằng chanh là tốt nhất, chú ý đến các ngón tay bạn sẽ dùng trực tiếp để nặn mụn. Thường thì chúng ta sẽ dùng 2 ngón tay để ép mủ ra ngoài, và 2 ngón này cần được quấn bông gòn y tế sạch trước khi bắt đầu nặn mụn.


– Nặn mụn bọc: Dùng các ngón tay đã quấn bông, nhẹ nhàng massage mụn bọc trong khoảng 30 giây. Khi massage, tăng dần cường độ nhấn cho đến khi bạn thực sự cảm thấy đau không chịu được thì thôi.


Huong dan cach nan mun boc an toan khong de lai seo


+ Dùng các đầu ngón tay, nhấn nhấn xung quanh vùng chân mụn thêm 30 giây nữa.


+ Ép 2 ngón tay vào chân mụn, tăng lực cho đến khi mủ bắn ra ngoài.


Việc này đòi hỏi quyết tâm khá lớn, khi bạn tạo sức ép lên mụn bọc, bạn sẽ cảm thấy đau đớn đến mức cực kỳ khó chịu, nước mắt bạn sẽ chảy nhưng nên quyết đoán hơn một chút và cố thêm một chút là xong việc rồi.


Thường thì mủ bắn ra cũng có 2 loại: mủ cứng dạng nhân và mủ nước. Mủ cứng sẽ bắn ra trước, mủ nước thì bạn cần dùng 2 ngón tay tiếp tục ép xung quanh mụn để cố gắng loại bỏ hoàn toàn.


Nên thực hiện việc ép mụn cho đến khi bạn thấy không còn mủ, thay vào đó là những giọt máu màu đỏ tươi là được.


Dùng bông gòn sạch tẩm cồn sát trùng (hoặc nước muối sinh lý) thấm máu chảy ra khoảng 5 đến 6 lần. Sau đó dùng băng gạc để băng lại.


– Xoa dịu: Để giảm vết thâm cũng như sẹo sau này, sau khi nặn mụn, nên massage một lần nữa theo chuyển động tròn vùng da có mụn bọc. Việc này giúp máu lưu thông đều trên các vùng da xung quanh và giảm thâm ngay lập tức.


Huong dan cach nan mun boc an toan khong de lai seo


LƯU Ý QUAN TRỌNG:


Mụn bọc sau khi nặn là dạng vết thương hở nên cực kỳ nhạy cảm. Bạn không nên trang điểm trên vùng da vừa nặn mụn bọc, cũng không nên để vùng da này tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn tránh trường hợp bị nhiễm trùng.


Có thể dùng toner trên vùng da sau khi nặn mụn làm dịu và giảm các vết sưng đỏ sau khi nặn mụn, dùng đá chườm mát để giảm sưng, dùng kem kháng khuẩn để giữ vết mụn sạch sẽ…


Nặn mụn bọc đúng cách bằng tay không rất nguy hiểm vì trên tay có nhiều vi khuẩn nếu không tiệt trùng hay vệ sinh tay thì mụn sẽ lan trên diện rộng thậm chí để lại sẹo. Vì vậy hãy áp dụng ngay cách nặn mụn bọc đúng cách này sẽ giúp bạn có được kết quả an toàn hơn.


Minh Anh (Tổng hợp)


VietBao.vn



Copy From Heath & Beauty VN


قالب وردپرس



https://beautycarevn.info/huong-dan-cach-nan-mun-boc-an-toan-khong-de-lai-seo/
Diễn đàn chia sẻ thông tin làm đẹp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điểm danh 12 loại sản phẩm có chứa vitamin A chống già, mờ nếp nhăn hiệu quả nhất- ELLE VN

Top 5 loại kem che khuyết điểm tuyệt vời cho làn da tối màu

Các bạn trẻ lăng xê nhiệt tình cho túi "cắp nách" và họa tiết kẻ caro